9/3/08

เที่ยวหัวหินใน 3 ชม.

around hua hin 3 hours

เป็นไอเดียที่ไม่เลวเลย ถ้าท่านจะเริ่มต้นชมเมืองหัวหินด้วยสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ อย่างสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งยังคงอบอวลไปด้วยสัมผัสและบรรยากาศแห่งอดีตในยุคปี พ.ศ. 2463 ซึ่งในยุคนั้นผู้คนต่างใช้รถไฟเป็นพาหนะในการเดินทางสู่หัวหิน ท่านที่โปรดปรานการถ่ายรูปไม่ว่าจะเป็นระดับมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพรับรองว่าไม่ผิดหวัง เพราะในสถานีรถไฟหัวหินเต็มไปด้วยวิวและทำเลที่สวยงามเหมาะที่จะถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง

เดินเรื่อยๆ ไปทางตะวันออกบนถนนดำเนินเกษม จะเห็นรูปปั้นของโผน กิ่งเพชร (นักมวยชาวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกมาครองเป็นเกียรติประวัติของประเทศ) ยืนเด่นเป็นสง่าอยู่ทางด้านขวามือของถนน ตรงข้ามถนนเพชรเกษม เลยไปรษณีย์ไปเล็กน้อย มีร้านอาหารและภัตตาคารสไตล์ยุโรปโดยเฉพาะภัตตาคารอิตาเลียนมากมายหลายร้าน ล้วนแล้วแต่ตกแต่งสวยงามน่าแวะชมและแวะชิมทั้งสิ้น เลยไปอีกนิดจนเกือบจะสุดถนน ก็จะถึงสถานที่สำคัญของหัวหินอีกแห่งหนึ่งก็คือโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล (โรงแรมแห่งแรกของหัวหิน) ซึ่งมีทิวทัศน์งดงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แวดล้อมไปด้วยไม้ต้นไม้ดอกนานาพันธุ์ อย่าลืมแวะพักสักนิดที่พิพิธภัณฑ์คาเฟ่ที่ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล และขอแนะนำให้ท่านใช้ทางเข้าด้านข้างและออกทางด้านทางเข้าหลัก

จากด้านหน้าของทางเข้าโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล (ถนน นเรศดำริ) ขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ก็จะถึงโรงแรมฮิลตัน ซึ่งเปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของหัวหินมามากกว่า 10 ปี อย่าพลาดจุดชมวิวชั้น 17 เพื่อชมทัศนียภาพหัวหินที่แสนงดงาม ตกย่ำค่ำเดินตามแสงไฟไปเรื่อยๆ จะเจอทั้งภัตตาคาร ร้านอาหาร ร้านตัดเสื้อ ร้านขายของพื้นเมืองและของที่ระลึกมากมายอยู่เต็มสองฟากถนน ให้แวะพักหาอะไรรับประทานแก้หิวหรือช้อปปิ้งซื้อของฝากกันจนจุใจ สมกับที่ถนนช่วงนี้ถูกขนานนามว่า “ไมล์ทอง” พอผ่านโรงแรมฮิลตันไป จะเห็นมีตรอกเล็กๆ ทางด้านขวามือ ซึ่งเป็นทางนำไปสู่ลานชายทะเลซึ่งเป็นดาดฟ้าเรือสำหรับชมวิวใจกลางเมืองหัวหิน

เดินตามทางไปจนสุดถนน จะถึงท่าน้ำตกปลาซึ่งเป็นจุดชมวิวเด่นอีกจุดหนึ่งของหัวหิน ที่นี่ท่านสามารถชมทัศนียภาพของหัวหินได้อย่างกว้างไกลเต็มสายตา กะเวลาให้เหมาะๆ แล้วลองแวะมาในช่วงเย็นๆ ก็จะได้มีโอกาสชมความงามยามอาทิตย์อัศดงที่สวยตรึงใจจนสุดบรรยาย

ย้อนกลับไปยังถนนเดชานุชิต ซึ่งจะนำท่านไปยังตลาดโต้รุ่งหัวหินอันเลื่องชื่อ หากต้องการสัมผัสบรรยากาศการใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์แบบไทยๆ

ช่วงเวลาที่ใช้ชมเมืองหัวหินโดยประมาณ : 3 ชั่วโมง
ระหว่างเดินชมเมืองหัวหินรับรองว่าท่านจะพบร้านอาหารเหมาะๆ สำหรับแวะรับประทานอาหารเย็นอย่างแน่นอน

หลังจากที่เดินชมตลาดกันจนเพลิน ก็อย่าลืมว่ายังมีสถานที่ต่างๆ บนเส้นทางหัวหินอีกหลายสายที่น่าแวะเที่ยวแวะชม ส่วนนักท่องราตรีทั้งหลายไม่ต้องกังวลเพราะในละแวกใกล้ๆ กันนี้ มีทั้งไนท์คลับ ผับและบาร์ให้ท่านแวะเข้าไปเฮฮายามราตรีได้ไม่มีเหงา